banner-topbar

HOA QUẢ TƯƠI LÂU KHI BẢO QUẢN BẰNG MẸO NÀY

Sapo: Trái cây sẽ luôn tươi ngon và lưu giữ tối đa giá trị dinh dưỡng tốt nhất khi bạn biết áp dụng một số mẹo hữu ích khi bảo quản chúng

 

Trái cây là nguồn thực phẩm tươi ngon, dễ ăn và có rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà cơ thể cần được bổ sung hàng ngày. Nhưng như mọi loại thực phẩm tươi sống khác, trái cây cũng cần có những lưu ý khi bảo quản và sử dụng trong thời gian dài. Cùng CETUS FOOD tổng hợp một số bí quyết giúp bạn bảo quản trái cây tươi lâu dưới mọi điều kiện

Bảo quản trái cây khi dùng tủ lạnh
Đây là phương pháp thông dụng nhất để bảo quản hoa quả của các gia đình. Những quả trái cây tươi ngon khi được lưu trữ trong môi trường thích hợp của tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn, giữ được độ tươi mới cũng như chất lượng tốt hơn rất nhiều.

 


 

1. Chọn mua quả chất lượng tươi ngon

 

Bắt đầu từ khâu chọn lựa mua hoa quả bạn cũng nên lưu ý để có được những loại quả tươi ngon nhất. Không chỉ đảm bảo hương vị, dinh dưỡng mà còn hữu ích cho quá trình lâu dài. Chọn những quả vẫn còn tươi, tùy vào từng loại quả khác nhau mà bạn có thể lưu ý đến mùi hương tự nhiên trên quả, những quả chín tự nhiên thường rất thơm, trong khi những quả chín ép thường không có mùi.
Những quả trái cây còn nguyên vẹn, toàn thân không có vết trầy xước, không có đốm lạ, màu sắc đều, tươi sáng. Khi thử cầm lên thấy quả nặng tay, chắc, không quá mềm, dùng tay bấm nhẹ vào đầu cuống quả nếu ngửi thấy mùi thơm nhẹ thì bạn nên chọn mua.

 

2. Chuẩn bị trước khi cho vào tủ lạnh

 Bước làm sạch

Trái cây trước khi cho vào tủ lạnh bạn cần phải loại bỏ những quả bị hỏng, quá chín, hoặc dùng dao cắt đi phần bị hỏng là được. Bạn cần sử dụng dao và thớt sạch, để hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn.

Bên ngoài trái cây có tồn tại một lớp kháng thể tự nhiên giúp bảo vệ quả trước sự lây lan của vi khuẩn gây hại, do đó bạn hạn chế không nên mang trái cây đi rửa trước khi cho vào tủ lạnh nhất là những quả có lớp vỏ mỏng như táo, xoài,..... Thường thì sau khi rửa sạch nên dùng ngay để đảm bảo chất lượng.

Bạn có thể dùng khăn giấy lau sạch phần bụi bẩn bấm bên ngoài vỏ của những loại trái cây rồi cho vào tủ lạnh.
 

Lựa chọn dụng cụ bảo quản 

Túi lưới là một dụng cụ tuyệt vời giúp bạn lưu trữ trái cây một cách an toàn, thuận tiện. Túi lưới vẫn duy trì được độ thông thoáng, giúp bề mặt trái cây tiếp xúc với không khí lạnh mà không bị bí bách. Đồng thời hạn chế sự va dập trong quá trình sắp xếp.

Với túi lưới bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay các chợ truyền thống.

 

3. Luôn đậy và bọc kín sau khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh

 

Ít ai biết rằng trái cây cần đến 80-95% độ ẩm để đảm bảo được độ tươi vốn có, trong khi độ ẩm trong tủ lạnh chỉ duy trì ở mức trung bình 65%. Chính điều này khiến trái cây nhanh héo, mất đi độ tươi ngon ngày nào.

 

Bên cạnh đó, dù muốn hay không thì việc sắp xếp quá nhiều loại trái cây chung một chỗ rất dễ xảy ra tình trạng va đập, khiến trái cây hỏng nhanh hơn dự kiến.

 

Tốt hơn, bạn hãy chuẩn bị ngay những hộp nhựa kín nắp hoặc màng bọc thực phẩm và cho tất cả vào bên trong thật cẩn thận để khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh tránh khỏi vi khuẩn,luôn ngon cho đến khi mang ra sử dụng

 

4. Phân loại trái cây và sắp xếp hợp lý



 

Hầu hết, việc sắp xếp rau củ và trái cây thường được dùng chung một khu vực khi tiến hành bảo quản trái cây trong tủ lạnh. Nhưng điều này vô tình khiến một trong hai dễ bị hư. Vì trong những loại thực phẩm này, được chia làm hai nhóm và được xem là ‘khắc tinh’ của nhau bởi khí Ethylene. Cụ thể:  

 

Loại có khả năng sản xuất ra khí Ethylene: cà chua, chuối, đu đủ, bơ, táo,...

Loại nhạy cảm với khí Ethylene: cà rốt, cam, chanh, cải xanh, rau diếp cá.

 

Ngoài ra, việc sắp xếp và phân loại trái cây hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bảo quản và tìm kiếm nhanh chóng loại thực phẩm mà mình cần.

 

Bảo quản tại nhà không cần dùng đến tủ lạnh

- Các loại trái cây được mua về nên rửa lại bằng nước sạch. Cằm thật nhẹ nhàng, rửa đều hết quả.

- Dùng một ít nước muối pha loãng, ngâm trái cây trong dung dịch nước muối khoảng 5 phút (không nên ngâm lâu hơn sẽ khiến trái cây bị biến chất).

- Dùng vải mềm rửa kỹ phần cuống của trái cây, vì đây là nơi bụi bẩm bám nhiều nhất.

- Dùng khăn hoặc phơi trái cây trước gió cho vỏ trái cây ráo hẳn nước. Sau đó lấy rổ sắp trái cây ra để nơi thoáng mát, tránh ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao.

Lưu ý

Khi sắp trái cây với nhau, không nên chất chồng lên nhau, vì nếu để chúng đè lên nhau sẽ khiến chúng bị dập. Nên phân loại chúng, các trái đã chín nên để riêng ra. Không nên để chung, vì để chúng gần nhau, các trái chưa chín sẽ bị mau chín hơn bình thường.

Đang xem: HOA QUẢ TƯƠI LÂU KHI BẢO QUẢN BẰNG MẸO NÀY

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng